Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM: kết nối doanh nghiệp, đưa công nghệ vào đời sống

Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM tiếp tục “làm mối” chuyển giao công nghệ và thiết bị cho nhiều doanh nghiệp, mở rộng cơ hội sản xuất kinh doanh.

Cầu nối thông tin - chuyển giao công nghệ

Là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển thị trường KHCN, hợp tác và hội nhập quốc tế về KHCN, Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Techport.vn là kênh trực tuyến của Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM thực hiện vai trò nối doanh nghiệp với nhà cung cấp, các tổ chức tư vấn, tài chính, mạng lưới chuyên gia, cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc tế với việc thường xuyên tư vấn cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu công nghệ ngay trên cổng. Bởi lẽ, Techport.vn được xây dựng trên cơ chế mở để tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm mua, chào bán công nghệ và thiết bị, sáng chế,….cũng như tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển sản phẩm đều có thể đăng ký và tác nghiệp tự động trên hệ thống.

Tính đến nay, Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Techport.vn có 2.890 công nghệ và thiết bị; 407 nhà cung ứng; 715 tổ chức - chuyên gia tư vấn, 87 dự án tìm kiếm đối tác. Trong năm 2017, Cổng đã tiếp nhận 380 yêu cầu về công nghệ - thiết bị của các tổ chức, doanh nghiệp thông qua các hoạt động hội thảo và Techmart, trong đó cung cấp thông tin cho 299 yêu cầu, kết nối 81 yêu cầu đến chuyên gia tư vấn.

Về hoạt động thường niên, trong năm 2017, Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM đã tổ chức 2 kỳ Techmart thuộc các lĩnh vực ứng dụng Công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao và chế biến thực phẩm và giới thiệu nhiều sản phẩm đáng chú ý như Công nghệ lợi khuẩn Probiotic với việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ; Công nghệ lên men tỏi đen ứng dụng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống; Công nghệ tạo vị ngọt, bù khoáng cho nước uống đóng bình; Giải pháp tái sử dụng bã cà phê làm mỹ phẩm giúp nâng cao giá trị của ngành công nghiệp chế biến và bảo vệ môi trường; Hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ màng lọc vi sinh được thiết kế hình thức Container di động; Công nghệ màng khí quyển biến đổi trong bảo quản rau, củ, quả tươi. Những sự kiện như vậy thu hút 119 viện, trường, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM cũng tham gia trưng bày, giới thiệu 189 công nghệ - thiết bị của 79 đơn vị sẵn sàng cung cấp chuyển giao tại các sự kiện lớn như Techmart chuyên ngành Tự động hóa 2017 tại Hà Nội, Chào mừng ngày KHCN Việt Nam tại tỉnh Sóc Trăng và Kết nối cung cầu công nghệ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ngoài ra, Sàn cũng tổ chức 6 hội thảo giới thiệu công nghệ theo đặt hàng của doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như xử lý môi trường, cơ khí, y tế, CNTT.


 

Qua đó, đã có nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng chuyển giao – mua bán, như Công ty TNHH Công nghệ lọc nước Việt Úc và doanh nghiệp chế tạo máy Kim Cương đã ký biên bản ghi nhớ chuyển giao Dây chuyền hệ thống lọc nước đóng bình ứng dụng công nghệ Nano và Hệ thống làm ngọt nước áp dụng công nghệ mới với quy mô 2m3/giờ, tổng trị giá 350 triệu đồng, thực hiện tại tỉnh Bến Tre.

 

Kết nối công nghệ với đời sống thực tế

Không chỉ dừng lại ở việc làm trung gian chuyển giao công nghệ, mua bán thiết bị giữa các doanh nghiệp, Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM trong năm 2017 cũng đã tham gia nhiều hoạt động xã hội. Trong đó đáng chú nhất là thông qua việc phân tích mẫu nước và khảo sát thực tế nhu cầu của bộ đội vùng biên thường xuyên phải sử dụng nước bị lắng cặn (độ cứng CaCO3 lên đến 128mg/l, là nguyên nhân gây bệnh sạn/sỏi thận), Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM đã tham gia vận động tài trợ và chuyển giao hệ thống xử lý nước sinh hoạt công suất 2m3/giờ do công ty TNHH Môi trường Việt Thái Sinh sản xuất cho đơn vị Đại đội Bộ binh 568 (đóng quân trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).

 

Hệ thống xử lý nước sinh hoạt nói trên gồm 1 cột lọc hạt nhựa trao đổi ion resin có tác dụng xử lý nước cứng; 1 cột lọc than hoạt tính xử lý chất độc, chất bẩn và mùi; 1 hệ thống súc rửa hạt nhựa trao đổi ion resin tự động nhằm tái sinh ion khi đã bão hòa.

Ngoài ra, Việt Thái Sinh cũng lắp thêm 1 cột lọc than hoạt tính trước ống dẫn nước vào nhà bếp để xử lý tái nhiễm chất độc, chất bẩn và mùi hình thành trong quá trình lưu trữ nước trong bồn chứa. Kết quả phân tích mẫu nước ở Đại đội Bộ binh 568 sau xử lý bằng hệ thống xử lý nước sinh hoạt công suất 2m3/h do Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM thực hiện kiểm tra cho thấy độ cứng CaCO3 đã giảm rõ rệt, từ 128mg/l chỉ còn 11mg/l (thành nước mềm), đáp ứng tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng.

Việc chuyển giao hệ thống xử lý nước sinh hoạt chỉ là một ví dụ điển hình khẳng định Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM là đơn vị có uy tín và là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và bên cần cung ứng giải pháp KHCN. Trên cơ sở đó, Việt Thái Sinh cũng đã quyết định chọn Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM làm đơn vị triển khai giới thiệu công nghệ xử lý nước cấp sinh hoạt tiên tiến ứng dụng nguyên lý gia tốc và áp lực (nguồn nước là nước sông, nước giếng) cho các doanh nghiệp – địa phương có nhu cầu, dự kiến tiến hành trong quý 2/2018. Đây là công nghệ mới sử dụng đầu hút (tự động xả), có khả năng tách phù sa và cặn và xử lý nước ở quy mô công nghiệp. 



techport.vn
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll