Điều trị bệnh cho heo, gà bằng chế phẩm interferon

Sản phẩm PIG-FERON do nhóm tác giả của Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM nghiên cứu, sản xuất có khả năng phòng bệnh dịch tả heo Châu Phi và một số bệnh do virus khác, với tỷ lệ bảo hộ 100%.
Ngành gia súc, gia cầm thường xuyên bị thiệt hại nghiêm trọng do các bệnh do virus gây ra như cúm, Gumboro,… trên gia cầm, và một số bệnh thường gặp trên heo như dịch tả, lở mồm long móng, tai xanh,… Phương pháp phòng các bệnh do virus chủ yếu là vaccine. Tuy nhiên, virus có tính biển đổi nhanh làm giảm hiệu quả của vaccine, và một số bệnh chưa có vaccine phòng ngừa,… Bên cạnh đó, chưa có thuốc điều trị các bệnh do virus gây ra, nên khi xuất hiện dịch, phương pháp xử lý chủ yếu là cách ly và tiêu hủy. Do đó, việc sử dụng các hoạt chất hoặc sản phẩm có hiệu quả tăng cường hoạt động hệ miễn dịch của cơ thể, giúp kháng lại phổ rộng các loại virus gây bệnh là một giải pháp giúp tăng hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, nhất là với bệnh chưa có vắc xin như dịch tả heo châu Phi.
 
interferon (IFN) là glycoprotein được sản xuất bởi hầu hết các tế bào động vật có xương sống nhằm đáp ứng lại sự xâm nhiễm của các tác nhân như sinh vật gây bệnh (virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,…) và các tế bào khối u. IFN được phân thành nhiều lớp như IFNα, IFNβ, IFNω, IFNε,… Trong đó, IFNα - được sử dụng để điều trị viêm gan C cấp và mãn, viêm gan B mãn, HIV,…. trên người - có khả năng kích hoạt trạng thái kháng virus ở cả tế bào bị nhiễm bị nhiễm virus và các tế bào lân cận không bị nhiễm virus.
 
Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đã thực hiện để tài nghiên cứu tạo interferon heo (PoIFNα) trên tế bào nấm men P.pastoris bằng kỹ thuật DNA tái tổ hợp. P.pastoris là chủng nấm men biểu hiện mạnh protein tái tổ hợp ở dạng tan, đồng thời có thể biểu hiện các protein tái tổ hợp trong quá trình lên men với mật độ tế bào cao, mà khônág làm gáiảm năng suất sản phẩm và tiết protein tái tổ hợp vào môi trường nuôi.
 
 
 
Quy trình sản xuất PIG-FERON
 
Theo đó, nhóm đã tạo được dòng tế bào nấm men P.pastoris có khả năng biểu hiện tiết ổn định PoIFNα. Đồng thời, xây dựng quy trình lên men PoIFNα trong điều kiện nuôi cấy lắc và trên bồn lên men. Từ đó, tạo chế phẩm PoIFNα dạng tan, có độ tinh sạch trên 90%.
 
Quy trình sản xuất PIG-FERON bao gồm: nghiên cứu tạo dòng gen mã hoá Interferon alpha heo vào vector biểu hiện, sau đó vector này được chuyển nạp vào nấm men Pichia pastoris. Nấm men mang vector tái tổ hợp được nuôi cấy trong môi trường chuyên biệt để biểu hiện và tiết protein interferon ra môi trường nuôi cấy. Môi trường được thu nhận và được lọc trao đổi đệm để loại bỏ dịch môi trường nuôi cấy thay bằng đệm đông khô. Sản phẩm được phối trộn đóng ống và đông khô với quy cách 107 IU/lọ, có dạng khối xốp, trắng mịn, dễ hoà tan trong nước thành dung dịch trong suốt.
 
 

Sản phẩm PIG-FERON giúp phòng và điều trị bệnh virus ở heo nuôi.
 
Sản phẩm PIG-FERON đã được sử dụng thử nghiệm trên heo thịt, heo nái ở các trại chăn nuôi heo trên địa bàn TPHCM, Cần Thơ, Bến Tre, Tiền Giang cho thấy hiệu quả trong việc phòng bệnh dịch tả heo châu Phi cũng như tiềmá năng phòng và trị một số bệnh do virus khác. Khi sử dụng liều tiêm 3 – 5 ngày/lần đối với heo trong vùng dịch, PIG-FERON các tác dụng phòng bệnh với tỷ lệ bảo hộ 100%. So sánh với các hộ cùng xã không dùng PIG-FERON thì tỷ lệ chết là 90 – 100%. Từ những kết quả đó, sản phẩm PIG-FERON được khuyến nghị sử dụng cho phòng bệnh ngay từ đầu, đặc biệt với các đàn heo vừa tái đàn, nhằm tăng cường hệ miễn dịch của heo.
 
Việc sử dụng một sản phẩm có hiệu quả phòng và điều trị cho nhiều bệnh do vi rút khác nhau như vậy vừa có tác dụng hỗ trợ xử lý dịch bệnh nhanh chóng, giảm thiểu những tổn thất mà dịch bệnh gây ra, vừa giúp giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.
 
Quý đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu, vui lòng liên hệ:
 
1. Trung tâm Công nghệ Sinh học Thành phố Hồ Chí Minh
Địa chỉ : 2374 Quốc lộ 1, khu phố 2, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại : (08) 3715 3792
Email : ttcnsh.snn@tphcm.gov.vn
Website : www.hcmbiotech.com.vn
Người đại diện : TS.Dương Hoa Xô
 
2. Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Giao dịch Công nghệ
Điện thoại: (028) 3521 0735 – 3822 1635
Anh Khanh (SĐT: 079.652.3381)
Email: giaodichcongnghe@cesti.gov.vn
Ngọc Anh
Sử dụng công nghệ sàn giao dịch Techport
Scroll